การปฏิรูประบบงานบุคคล
การปฏิรูประบบงานบุคคลเพื่อเสริมความแข็งแกร่งการจัดการและการดำเนินธุรกิจให้เกิดขึ้นจริง
ระบบงานบุคคลเป็นกลไกพื้นฐานเพื่อให้เกิดสภาพที่ควรจะเป็นของการบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์ และมีบทบาทสำคัญในการสร้างความตระหนักรวมถึงพัฒนาทักษะของพนักงาน ซึ่งจะเชื่อมโยงไปสู่ผลสัมฤทธิ์ มีความจำเป็นที่จะต้องปรับโครงสร้างให้มีความสอดคล้องเชื่อมโยงกันทั้งระบบ ทั้งกำหนดธุรกิจหรือวิธีการจัดการโดยอ้างอิงจากกลยุทธ์ที่กำหนด กำหนดบทบาทของพนักงานแต่ละคนซึ่งถูกกำหนดเป็นรูปธรรมในกรอบของระบบการให้เกรด ระบบตำแหน่งและระบบประเมินบุคลากร พร้อมทั้งมีการสะท้อนการพัฒนาขีดความสามารถ ผลตอบแทน ฯลฯ เข้าไปในระบบด้วย
กรอบพื้นฐานของระบบงานบุคคล
เนื่องจากไม่ใช่บริการแบบแพคเกจสำเร็จรูป ดังนั้นขอบเขตของการสนับสนุนให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการปรับโครงสร้าง จึงสามารถให้คำปรึกษาได้อย่างยืดหยุ่นตามความต้องการของลูกค้า โดยจะออกแบบโครงร่างเพื่อให้กรอบพื้นฐานในปัจจุบันทำงานได้ตามแนวคิดของรูปแบบองค์กร และดำเนินการออกแบบรายละเอียด แล้วทดลองใช้งาน จากนั้นนำระบบไปใช้จริง รวมถึงการบริหารจัดการในการนำไปปฏิบัติ
  • ระบบเกรดและตำแหน่ง กลไกเพื่อแจกแจงบทบาทและลำดับขั้นของการเติบโตในสายงาน
    1. 1การจำแนกพนักงาน
    2. 2การประเมินระดับ (Rating) พนักงาน
    3. 3ระบบตำแหน่ง
  • ระบบค่าแรง ระบบที่ให้รางวัลกับการทำงานอย่างเป็นธรรม
    1. 1เงินเดือน (เงินเดือนพื้นฐาน / ค่าตอบแทนอื่น ๆ)
    2. 2โบนัส
    3. 3เงินเกษียณอายุ
  • ระบบประเมินผล กลไกในการประเมินประสิทธิภาพการทำงานอย่างถูกต้องเหมาะสม
    1. 1การประเมินผลงาน
    2. 2การประเมินความสามารถ
    3. 3การประเมินทัศนคติต่อการทำงาน
    ※ระบบประเมินของงานบุคคล
  • ระบบการพัฒนาบุคลากร กลไกที่ส่งเสริมการเติบโตของแต่ละบุคคล
    1. 1ระบบการเรียนรู้และฝึกอบรม
    2. 2OJT (การอบรมภายในบริษัท)
    3. 3CDP (การพัฒนาอาชีพ)
ผลงานในการให้คำปรึกษาที่สำคัญเกี่ยวกับการปฏิรูประบบงานบุคคล
ขอบเขตเนื้อหา หัวข้อ ลูกค้า
ระบบงานบุคคล
จัดสร้างโครงสร้างบุคคลบุคคลากร
ระบบการประเมินบุคคลากร
โครงสร้างเงินเดือน
ระบบการอบรม
ระบบการประเมินบุคลากร・ปรับปรุงตารางเงินเดือน บริษัทก่อสร้างและรับเหมา (บริษัทญี่ปุ่น)
การสร้าง Skill Roadmap บริษัทผู้ผลิตอาหาร (บริษัทญี่ปุ่น)
การประเมิน, การพัฒนาและการกำหนดความสามารถทรัพยากรมนุษย์ บริษัทผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ (บริษัทญี่ปุ่น)
การเข้าเยี่ยมหน้างานเพื่อสำรวจสภาพที่เป็นจริงและปัญหาที่ลูกค้าเผชิญอยู่
ใน “การวินิจฉัยระบบงานบุคคล” จะรวบรวมข้อมูลเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ จากการสัมภาษณ์บุคคลากรที่เกี่ยวข้องและคีย์แมน วิเคราะห์ข้อมูล จากนั้นรายงานปัญหาและแนวทางสำหรับบริษัท ด้วยคำแนะนำที่ไม่มีความเอนเอียง จะทำให้สามารถแบ่งปันการรับรู้ปัญหาภายในบริษัท จัดลำดับความสำคัญและสร้างรากฐานของความเห็นพ้องต้องกันสำหรับการดำเนินการโครงการ
อย่างเช่นประเด็นดังต่อไปนี้・・・

ท่ามกลางการเข้าสู่สังคมสูงวัยและค่าแรงที่เพิ่มขึ้น ต้นทุนคงที่และทรัพยากรมนุษย์ระยะกลางที่ควรมีคือเท่าไหร่?

ค่าจ้างตลาดแรงงานภายนอกไม่สอดคล้องกับตารางค่าจ้างของบริษัทหรือเปล่า?

ไม่มีการพัฒนาผู้บริหารรุ่นต่อไป ...

ขอบเขตงานและเกณฑ์การเลื่อนตำแหน่งไม่ชัดเจน ...

การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ก็ยังไม่เสร็จสิ้น มองไม่เห็นถึงทัศนคติที่อยากพัฒนาบุคลากร ...

เป็นองค์กรที่พนักงานพึ่งพาตนเองไม่ได้ ไม่บอกความจริงในใจหรือเปล่า?

    • รวบรวมข้อมูลในช่วงเวลาสั้น ๆ (รวมการเข้าเยี่ยมหน้างาน)
    • ตรวจสอบแต่ละระบบอีกครั้งโดยพุ่งเป้าที่สภาพการเชื่อมโยงตามแนวคิดของรูปแบบองค์กร
    • ทบทวนแผนการดำเนินการและนำเสนอ
  • ▲ผลการสำรวจ/ตัวอย่างการวินิจฉัย
ด้วยช่วงเวลาสั้น ๆ เราจะ "แสดงภาพของสถานการณ์จริง" + "ข้อเสนอแนะวิธีดำเนินการไคเซ็น"
สอบถามและขอคำปรึกษาเกี่ยวกับการวินิจฉัยระบบงานบุคคล
© JMA Consultants Inc.
Term of use นโยบายความเป็นส่วนตัว